Ý Nghĩa Logo Thương Hiệu Thời Trang Nike

--- Bài mới hơn ---

  • 10 Ý Nghĩa Nhân Văn Sâu Sắc Ẩn Sau Các Tập Phim One Piece
  • Ý Chí Của D. – Ý Nghĩa Chữ D Trong Tên Của Các Nhân Vật One Piece
  • One Piece : Ý Nghĩa Chữ D Trong One Piece Là Thiên Địch Của Thần ?
  • Những Câu Nói Hay Của Các Nhân Vật Trong Thám Tử Lừng Danh Conan
  • Các Tháng Tiếng Anh Và Cách Học Để Nhớ Nhanh Nhất
  • Khi nhắc đến thời trang, ngoài những thiết kế thời trang tiêu biểu thì logo thương hiệu và biểu tượng thương hiệu là thứ mà bất kỳ ai sẽ nghĩ đến đầu tiên. Mỗi logo thương hiệu đều ẩn chứa những câu chuyện đầy thú vị đằng sau chúng. Series bài viết này của RAGUS sẽ cùng bạn khám phá về ý nghĩ và câu chuyện ra đời của logo các thương hiệu thời trang nổi tiếng hàng đầu thế giới. Mở đầu là câu chuyện về logo của thương hiệu thời trang – NIKE.

    Khi nói đến những thương hiệu thời trang thể thao thì NIKE chắc chắn là cái tên đầu tiên được mọi người nhớ đến nhờ biểu tượng logo “Swoosh” đình đám. Logo thương hiệu Nike được định giá bản quyền lên để hàng tỷ đô. Tuy là logo rất quen thuộc với người dùng những ít người biết được ý nghĩa thực sự và câu chuyển của logo này.

    Người thiết kế và đặt tên logo Nike

    Nike được thành lập vào năm 1964 bởi Bill Bowerman và Phil Knight. Vào thời điểm này thương hiệu được biết đến qua tên gọi Blue Ribbon Sports.

    Đến tận năm 1971, cái tên Nike mới chính thức được ra đời. Cái tên Nike mới được đặt theo tên vị thần chiến thắng trong thần thoại Hy Lạp. Nữ thần sở hữu sức mạnh và tốc độ và tượng trưng cho sự vận động trên thế gian này.

    Sau khi thắng trận các chiến bình Hy Lạp thường hô vang “Nike!” như một lời chúc tụng, ca ngợi.

    Phil Knight đã thuê Carolyn Davidson một sinh viên đại học, để thiết kế logo cho hãng. Davidson không chỉ thiết kế ra logo cho Nike bà còn đặt tên cho nó là “Swoosh”. Còn cái tên “Swoosh” là âm thanh của một vật thể lướt qua rất nhanh, nó đại diện cho âm thanh, tốc độ và vận động. Và tất nhiên ý nghĩa của logo này đồng nhất với cái tên Nike.

    Ngạc nhiên thay, vào thời điểm đó bà chỉ nhận được thù lao 35 USD. Nhưng cuối cùng, Carolyn đã được Nike nhận vào làm việc với mức lương hậu hĩnh, bà còn được Nike tặng một chiếc nhẫn vàng với logo thương hiệu Swoosh và cổ phần Nike.

    Logo “Swoosh” xuất hiện lần đầu tiên trên sản phẩm giày bóng đá của Nike năm 1971. Đây cũng đánh dấu là mẫu giày đầu tiên có logo trên thiết kế của Nike.

    SỰ THAY ĐỔI, BIẾN HOÁ CỦA DẤU SWOOSH

    Thời điểm đầu những thiết kế logo Swoosh của Nike không có một màu sắc cố định mà biến đổi khá nhiều. Nhưng trong một khoảng thời gian khá dài, Nike chỉ sự dụng logo đỏ và trắng. Vào thời điểm này thương hiệu muốn hướng đến sự đam mê, tràn đầy năng lượng và niềm vui. Còn với màu trắng thương hiệu muốn thể hiện sự tinh khiết, thanh tao và quyến rũ mà không ai cưỡng lại được. Qua thời gian, thương hiệu dần thay đổi cho phù hợp với xu hướng để trở lên hiện đại hơn. Ngày nay, Nike thường sử dụng logo với 3 màu chính : trắng, đen và cam.

    Ngược lại với sự thay đổi về màu sắc, font chữ của logo khá kiên định và thống nhất. Tên thương hiệu được viết ở giữa logo với font Futura đậm mãi cho đến năm 1995. Font chữ này được cho là khá phổ biến vào thế kỉ trước và được ưa chuộng bởi nhiều nhà thiết kế. Lý do lựa chọn font chữ này có thể vì ý nghĩa và cảm giác mà nó mang lại cho người nhìn. Đó chính là sự tiến bộ và thành thạo.

    1995 là cột mốc đáng nhớ thứ hai khi logo được chính thức xác nhận bản quyền. Tại thời điểm xác định này, logo Nike được xuất hiện chỉ với dấu Swoosh và không có tên thương hiệu. Đó cũng chính là logo Nike được sử dụng đến tận ngày nay. Đôi khi bạn sẽ bắt gặp dấu Swoosh có chữ Nike ở trên ở một số dòng giày phục vụ tập luyện. Ngoài ra, với các BST đặc biệt thì phía trên dấu Swoosh cũng sẽ xuất hiện nhiều biểu tượng, màu sắc khác.

    Không phân thành nhiều kiểu logo với mục đích khác nhau như adidas, logo của Nike luôn sử dụng dấu swoosh là chủ đạo. Nếu bạn thấy có sự xuất hiện của những chi tiết khác như gậy golf, quả banh… thì thương hiệu chỉ muốn người dùng biết rõ hơn về sản phẩm chứ không phải logo chính thức.

    Swoosh pinwheel icon

    Một trong những thiết kế logo bạn sẽ có thể bắt gặp là Swoosh pinwheel icon. Đây là thiết kế được tạo ra bởi Jeff Johnson bằng cách ghép các dấu swoosh thành hình tròn để tạo sự mới mẻ.

    Nike Plus

    Nếu bạn thấy dấu swoosh kèm dấu cộng thì đó được gọi là Nike Plus. Đây là logo nhằm thể hiện những ứng dụng, công nghệ mà Nike phát triển, đồng hành.

    Ragus.vn (Nguồn:  highsnobiety; quora; culturecreature; wiki)

     

    --- Bài cũ hơn ---

  • Về Nội Dung Và Nhân Vật Trong Inuyasha
  • Bạn Có Biết Hết Nguồn Gốc Tên Của Các Hero Và Item Trong Dota 2?
  • Ý Nghĩa Nhan Đề Các Tác Phẩm Văn Học Nổi Tiếng
  • Ý Nghĩa Trong Tên Của Mỗi Tỉnh, Thành Phố Ở Việt Nam, Bạn Có Biết?
  • Đảng Cộng Sản Việt Nam Dũng Cảm Vượt Lên Chính Mình, Làm Nên Lịch Sử
  • Ý Nghĩa Của Tên Gọi Thương Hiệu Apple, Google, Microsoft…

    --- Bài mới hơn ---

  • Tên Con Nguyễn Khánh Linh Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Tên Con Nguyễn Khánh Ngân Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Tên Con Nguyễn Khánh Ngọc Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Tên Con Nguyễn Thị Khánh Ngọc Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Tên Con Nguyễn Khánh Đăng Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Các sản phẩm như vi xử lý của Intel, máy điện thoại của Apple, Motorola, hay các dịch vụ của Google… đã quá quen thuộc nhưng xuất xứ tên gọi của các hãng này vẫn còn nhiều điều bí mật.

    Apple: Vẫn còn nhiều tranh cãi quay thương hiệu và biểu tượng của hãng công nghệ hàng đầu này, nhưng giả thuyết được nhiều người tin tưởng nhất, lý do Steve Jobs, nhà sáng lập Apple chọn “quả táo” làm tên và biểu tượng cho thương hiệu của mình đơn giản bởi vì… ông rất thích ăn táo. Steve Jobs đã phải mất 3 tháng để quyết định tên thương hiệu của mình, và ông quyết định lấy tên Apple Computer Inc do những người bạn đồng sáng lập không nghĩ ra được cái tên nào hợp lý hơn. Ngoài ra, Steve Jobs cũng đã từng có một thời gian làm việc tại vườn táo.

    Logo đầu tiên của Apple, với hình ảnh Newton và trái táo

    Cisco: Là tên viết tắt của thành phố San Francisco, nơi sáng lập nên hãng công nghệ này. Ngoài ra, biểu tượng của CISCO cũng thể hiện hình ảnh cầu Cổng Vàng (Golden Gate) nổi tiếng ở San Francisco.

    Compaq: Được tạo thành từ COM, đại diện cho máy vi tính (Computer) và PAQ, dùng để chỉ các vật nhỏ và nguyên vẹn.

    Corel: Cái tên được bắt nguồn từ ý tưởng của nhà sáng lập, giáo sư Michael Cowplan, với ý nghĩa COwplan REsearch Laboratory (Phòng thí nghiệm nghiên cứu của Cowplan).

    Google: Ý nghĩa của Google bắt nguồn từ lời tự hào của các nhà sáng lập về khả năng thông tin khổng lồ mà công cụ này có thể tìm kiếm được. Ban đầu, Google có tên là ‘Googol’, từ mang ý nghĩa biểu thị cho số 1 và 100 số 0 ở phía sau. Tuy nhiên, sau khi sáng lập, Sergey Brin và Larry Page giới thiệu dự án của họ đến các nhà đầu tự, và tấm séc đầu tiên do các nhà đầu tư gửi đến đã ghi sai tên thương hiệu của họ thành ‘Google’, và 2 người đã quyết định đổi tên và chọn Google là tên cho thương hiệu của mình.

    Hotmail: Nhà sáng lập Jack Smith muốn xây dựng một sản phẩm để có thể truy cập email thông qua web ở mọi máy tính trên toàn thế giới. Khi Sabeer Bhatia mang đến một dự án kinh doanh về dịch vụ mail, Jack Smith đã thử tất cả các tên gọi có thể kết thúc bằng từ ‘mail’, và cuối cùng ông đã chọn tên Hotmail, bao gồm các ký tự html ở bên trong (HoTMaiL). html là ngôn ngữ lập trình dùng để xây dựng các website.

    HP (Hewlett Packard): 2 nhà đồng sáng lập, Bill Hewlett và Dave Packard đã phải… tung đồng xu để quyết định nên chọn tên thương hiệu của mình là Hewlett-Packard hay Packard-Hewlett.

    Intel: 2 nhà đồng sáng lập, Bob Noyce và Gordon Moore muốn đặt tên công ty của mình là “Moore Noyce”, nhưng tên này đã được đăng ký thương hiệu của một khách sạn khác. Do vậy, họ đã phải đổi tên thương hiệu của mình thành Intel, là sự kết hợp của INTegrated ELectronic.

    Microsoft: Được tạo ra bởi Bill Gates, nhằm để chỉ rõ rằng sản phẩm của hãng dùng để phục vụ cho máy tính cá nhân (MICROcomputer SOFTware). Tên ban đầu của hãng là Micro-Soft, tuy nhiên, sau đó ký tự “-” đã được xóa bỏ và trở thành Microsoft.

    Motorola: Nhà sáng lập Paul Galvin đã nghĩ ra tên này khi công ty của ông nhận nhiệm vụ sản xuất radio cho oto.

    Oracle: Larry Ellison và Bob Oats từng tham gia một dự án của CIA. Mật danh của dự án này được gọi là Oracle, với mục đích xây dựng một hệ thống có thể trả lời mọi câu hỏi. Dự án được xây dựng để sử dụng mã SQL mới của IBM phát triển. Tuy dự án sau đó đã bị hủy bỏ nhưng Larry và Bob vẫn quyết định kết thúc công việc của mình và mang nó đến với thế giới, họ giữ tên Oracle cho tên công ty do mình cùng sáng lập.

    Sony: Có nguồn gốc từ một từ Latin, ‘Sonus’, có nghĩa là âm thanh, và ‘Sonny’ là một từ lóng của người Mỹ, dùng để ám chỉ những đứa trẻ lanh lợi, thông minh.

    SUN: Được sáng lập bởi 4 sinh viên từ đại học Stanford, SUN là từ viết tắt của Stanford University Network.

    Yahoo!: Vào tháng 1/1994, 2 sinh viên vừa tốt nghiệp đại học Stanford, Jerry Yang và David Filo xây dựng website mang tên “David and Jerry’s Guide to the World Wide Web”. Sau đó, vào tháng 4/1994, họ quyết định đổi tên trang web của mình thành Yahoo!, là từ viết tắt của ‘Yet Another Hierachical Officious Oracle’, để ám chỉ hệ thống tìm kiếm thông minh có phân cấp. Một lý do nữa để 2 nhà đồng sáng lập quyết định lấy tên này bởi vì Yahoo là một từ được sáng tác bởi nhà văn Jonathan Swift, tác giả của tác phẩm nổi tiếng “Gulliver Du Ký”, để ám chỉ người mạnh mẽ, thẳng thắn và hoang dã. 2 nhà đồng sáng lập đã quyết định lấy tên này để cho mọi người thấy rằng mình cũng là một “Yahoo”.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tên Facebook Hay Ngắn Gọn, Tên Nick Facebook Buồn, Hài Hước, Tâm Trạng
  • Tên Nguyễn Thị Trà My Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Con Nguyễn Thị Trà My Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Tên Con Nguyễn Phương Anh Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Tên Nguyễn Thị Minh Anh Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Ý Nghĩa Đằng Sau Tên Gọi Những Mẫu Xe Của Thương Hiệu Nissan

    --- Bài mới hơn ---

  • Hài Hước Chuyện Đặt Tên Cho Thousand Sunny
  • Tên Các Dòng Xe Nissan Mang Ý Nghĩa Gì?
  • Ý Nghĩa Của Tên Sarah Và Những Điều Thú Vị Nhất Về Tên Gọi Này
  • Sarah Là Ý Nghĩa Của Tên. Ý Nghĩa Của Cái Tên Cao Quý Sarah
  • Tên Con Phan Uy Vũ Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Nissan là hãng ô tô lớn thứ hai Nhật Bản sau Toyota và là một trong ba đối thủ nặng ký của Big Three – “Ba ông lớn” tại Mỹ. Hãng xe đã khẳng định được tên tuổi của mình sau gần 80 năm phát triển với việc chú trọng vào chất lượng và độ tin cậy của các dòng xe.

    Nhìn chung tên gọi các mẫu xe Nissan được đặt khá đơn giản, thường là các từ có sẵn trong tiếng Anh, hoặc là những điều quen thuộc.

    Chúng ta sẽ tìm hiểu ý nghĩa tên gọi các dòng xe Nissan đang bán tại Việt Nam hiện nay.

    1. Nissan Sunny

    Sunny trong tiếng Anh có nghĩa là “Nắng”. Nissan Sunny là chiếc sedan hạng nhỏ đóng vai trò vô cùng quan trọng cho sự phát triển thương hiệu và sự tham vọng chiếm lĩnh thị phần tại nhiều quốc gia trên thế giới của Nissan. Và Việt Nam cũng là quốc gia không nằm ngoài chiến lược đó.

    Tại Việt Nam, Nissan sẽ lắp ráp và phân phối ở ba phiên bản: Sunny, Sunny XL và Sunny XV.

    Không quá nổi bật ở khả năng tăng tốc, nhưng mẫu xe nhỏ Nissan Sunny có một không gian nội thất thoáng mát cùng với những tiện nghi thực dụng. Và nếu bạn đang tìm một mẫu xe cho cả gia đình với chỗ ngồi sau thoải mái thì Sunny chính là sự lựa chọn đáng tin cậy.

    2. Nissan Navara

    Là hiện thân cho sự xuất sắc và độ tin cậy danh tiếng của Nissan trong phân khúc xe bán tải, Nissan Navara có khả năng đáp ứng nhiều mong đợi của khách hàng, dù là off-road hay di chuyển trong đô thị.

    Ngay từ khi ra mắt, Nissan Navara đã gây được ấn tượng lớn tại thị trường Việt Nam với vẻ ngoài mạnh mẽ, thông minh và tiện nghi cao cấp.

    3. Nissan Terra

    Nissan Terra tên gọi này này bắt nguồn từ tiếng Latinh có nghĩa là Trái đất. Với mong muốn khuyến khích những gia đình trẻ thoát ra khỏi những ngôi nhà đô thị của bình và khám phá thiên nhiên tuyệt vời. Chính vì vậy, Nissan lại muốn tạo ra một chiếc xe dành cho những hoạt động ngoài trời.

    Chiếc Nissan Terra mới được thiết kế để đáp ứng một số xu hướng mới nổi ở châu Á: Tại châu Á, nhu cầu đối với ô tô được kết nối công nghệ ngày càng tăng; Nở rộ xu hướng khám phá những vùng đất ít được biết đến để có những trải nghiệm du lịch mới; Các gia đình đông thành viên thường đi làm hoặc đi du lịch cùng nhau.

    4. Nissan X-Trail

    Trong tiếng Anh thì Trail có nghĩa là “Đường mòn”. Nissan X-Trail còn được biết đến với tên gọi Rouge; chiếc crossover cỡ trung này đã giành được nhiều giải thưởng danh tiếng.

    Xe Nissan X – Trail là sự kết hợp hài hòa giữa khả năng vận hành mạnh mẽ kế thừa di sản danh tiếng của Nissan trong lĩnh vực xe dẫn động 2 cầu và thiết kế hiện đại, công nghệ đột phá cùng những tiện nghi cao cấp lần đầu tiên được trang bị trên một mẫu Crossover.

    5. Nissan Teana

    Nissan Teana xuất hiện năm 1992 với tên gọi Altima tại thị trường Bắc Mỹ, chiếc xe nhanh chóng được công nhận khi nhận danh hiệu “Chiếc xe của năm” vào năm 2002 và giải thưởng đứng đầu về độ tin cậy, an toàn và vận hành.

    Xe Nissan Teana ra đời sở hữu một ngoại hình mang phong cách đặc trưng của thương hiệu danh tiếng Nhật Bản. Không quá thể thao nhưng cũng không quá nghiêm túc, Teana mang lại một cảm giác chững chạc, phù hợp với mọi đối tượng khách hàng.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Biệt Danh Tiếng Anh Hay & Ý Nghĩa Nhất Định Phải Biết
  • Tổng Hợp Những Ý Nghĩa Của Tên Sunny Hay Nhất
  • Từ Âm Tiết Trong Tên Riêng Đến Đặc Điểm Cấu Tạo Của Tên Riêng Việt Nam
  • Ý Nghĩa Biểu Trưng Của Danh Từ Riêng Trong Thành Ngữ Tiếng Việt
  • Vấn Đề Chuẩn Hoá Từ Vựng Tiếng Việt (Phần 4)
  • Ý Nghĩa Tên Gọi Các Thương Hiệu Nổi Tiếng

    --- Bài mới hơn ---

  • Đặt Tên Con Khánh Vy
  • Ý Nghĩa Hình Ảnh Biểu Tượng
  • Khai Mạc Giải Vô Địch Cờ Vua Quốc Gia Năm 2022
  • Giám Đốc Kcm Trần Nhật Huy: Muốn Thành Công Trước Tiên Cần Có Kiến Thức
  • 22 Tháng Mười Một Thánh Cecilia (Thế Kỷ Iii) – Huynh Đoàn Giáo Dân Đa Minh
  •       Sutharos là thương hiệu cao cấp của Thái Lan, tên thương hiệu được tạo nên bởi 2 từ mang ý nghĩa là:  

    Sutha: Nghĩa là Đất – Nơi nuôi dưỡng các mầm cây, cung cấp cho con người nguồn tài nguyên, khoáng sản và cũng là nơi nguyên liệu, thảo mộc có trong các sản phẩm gia vị của thương hiệu Sutharos được trồng, chăm sóc và lớn lên hằng ngày. 

    Ros: Nghĩa là hương vị hoặc là việc bạn nếm, bạn cảm nhận một món ăn nào đó. 

    Sutharos đúng với câu slogan “The taste of Thailand” – Hương vị của Thái Lan.

    Sutharos với hơn 100 loại gia vị như: Bộ nấu Thái (Gia vị nấu súp Tom Yum, gia vị nấu súp Tom Kha, gói gia vị nấu lẩu Thái), bột gia vị tỏi, tiêu, gia vị nướng truyền thống, nướng BBQ cay nóng, nướng mala, gia vị cà ri … đã có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới như: Thái Lan, Việt Nam, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, …

        Bonus: Có thể bạn đã biết?

    Ý nghĩa tên gọi của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới:

    1. AMAZON – Jeff Bezos đã đặt tên công ty bắt đầu bằng chữ “A” với mong muốn nó luôn đứng ở vị trí đầu tiên trong bảng chữ cái alphabet. Và ông lấy cái tên Amazon – là dòng sông lớn nhất thế giới với niềm tin việc kinh doanh sẽ uyển chuyển như dòng chảy của dòng sông và phát triển lớn mạnh nhất. Ngoài ra, trong logo thương hiệu, có một mũi tên chỉ từ chữ “A” đến chữ “Z”  tạo thành biểu tượng hình nụ cười với ý nghĩa Amazon sẽ phục vụ bạn các sản phẩm từ A tới Z.

    2. Coca Cola – là sự kết hợp giữa lá Coca và hạt Kola – nguyên liệu được sử dụng để tạo hương vị. Cha đẻ của Coca – John S.Pemberton đã thay đổi chữ “k” trong Kola thành “c” để tạo sự hài hòa cho tổng thể.

    3. GOOGLE – Công cụ tìm kiếm nổi tiếng được lấy tên từ “googol”, thuật ngữ toán học của phép tính 1.0 x 10100.

    4. PEPSI -  tên gọi này được lấy theo loại enzyme tiêu hóa pesin được sử dụng trong công thức đồ uống của hãng.

    5. VINGROUP – Theo ông Phạm Nhật Vượng (nhà sáng lập, Chủ tịch tập đoàn Vingroup), “Vin” trong Vingroup nghĩa là Việt Nam, “V” còn là Victory (chiến thắng). Ông đặt tên tập đoàn là Vingroup với mong mỏi đưa các sản phẩm, thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới. 

    Hotline: 0968 562 952 or 0963 545 395

     

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tìm Hiểu Ý Nghĩa Của “Thiên Trường Địa Cửu” ⚡️
  • Ý Nghĩa Các Ký Tự Trong Tên Của Tivi Samsung Có Thể Ban Chưa Biết?
  • Đi Tìm Ý Nghĩa Đằng Sau Tên Của Những Thương Hiệu Lớn Ở Châu Á – Chuyenthuonghieu.com
  • Ý Nghĩa Tên Của Một Số Quốc Gia Trên Thế Giới
  • Lý Giải Về Việc Tại Sao Lại Đặt Tên Trung Nguyên?
  • Giải Mã Nguồn Gốc Tên Gọi Của 10 Thương Hiệu Nổi Tiếng Toàn Cầu

    --- Bài mới hơn ---

  • Logo Coca Cola Có Gì Đặc Biệt?
  • Về Các Thành Viên Trong Nhóm Tfboys
  • Tiểu Sử Nhóm Tfboys Sở Thích, Chiều Cao Các Thành Viên
  • Các Thành Viên Nhóm Tfboys: Chiều Cao, Mẫu Người Lý Tưởng, Sở Thích
  • Nhóm Tfboys 2022: Chiều Cao Hiện Tại Của Tfboys
  • Coca Cola

    Tên Coca Cola là kết hợp giữa lá Coca và hạt Kola – sử dụng để tạo hương vị. Người tạo ra Coca John S.Pemberton đã thay đổi chữ “k” trong Kola thành “c” để tên nhìn hài hòa hơn.

    7-Eleven

    Tên ban đầu của thương hiệu là “U-Tote’m”. Đến năm 1946, đổi thành 7-Eleven, tương ứng với thời gian phục vụ của chuỗi siêu thị này: Từ 7:00 sáng đến 11:00 tối.

    Skype

    Skype là tên viết tắt của sky-per-to-per (Person to person – Người dùng đến người dùng). Ban đầu tên rút gọn là Skyper, sau này đã chuyển thành Skype như ngày nay.

    Audi

    Thương hiệu được đặt theo tên của nhà sáng lập August Horch. “Horch” trong tiếng Đức nghĩa là “lắng nghe”. Ông quyết định chọn ra cái tên cùng nghĩa trong tiếng Latin và cái tên Audi ra đời. Trước đó, Horch cũng từng sử dụng tên mình cho một công ty sản xuất xe hơi của ông. 4 vòng tròn độc đáo trong logo của thương hiệu tượng trưng cho những công ty Audi, DKM, Horch và Wanderer đã hợp nhất thành một.

    Adidas

    Nhiều người cho rằng Adidas là từ viết tắt của “All Day I Dream About Soccer” (cả ngày tôi mơ về bóng đá), nhưng điều này không chính xác. Adidas bắt nguồn từ tên viết tắt của người sáng lập thương hiệu (Adolf Dassler) là Adi. Cùng với 3 chữ cái đầu tiên trong họ của ông, chúng ta có Adidas ngày nay.

    Amazon

    Jeff Bezos muốn đặt tên công ty của mình bắt đầu bằng chữ “A” để nó luôn xuất hiện đầu tiên trong danh sách chữ cái. Và ông lấy tên “Amazon” vì đây là con sông lớn nhất thế giới, ông hy vọng việc kinh doanh của mình cũng sẽ phát triển như vậy.

    Canon

    Thời điểm ban đầu, thương hiệu có tên là Kwanon – đặt theo tên vị Bồ Tát của Phật giáo Nhật Bản. Đến năm 1935, Kwanon đổi thành Canon để phù hợp với các khách hàng quốc tế.

    Ikea

    Nhà sáng lập Ingvar Kamprad đặt cái tên IKEA bằng cách ghép hai chữ cái đầu của tên mình (I, K) với chữ cái đầu của Elmtaryd (E) và Agunnaryd (A) – tên của trang trại và ngôi làng nơi ông sinh ra, lớn lên. IKEA là công ty Thụy Sĩ đăng ký kinh doanh tại Hà Lan, chuyên thiết kế, lắp ráp đồ nội thất, thiết bị và dụng cụ gia đình.

    Pepsi

    Tên ban đầu của thương hiệu là Brad’s Drink, lấy theo người sáng chế công thức – Caleb Bradham. Về sau, nó được đổi thành Pepsi, trong từ Dyspepsia nghĩa là “chứng khó tiêu” – thể hiện rằng Pepsi là thức uống lành mạnh và giúp hỗ trợ tiêu hóa.

    Starbucks

    Chuỗi cafe nổi tiếng thế giới được lấy từ tên nhân vật chính trong tác phẩm Moby Dick (Cá voi trắng) của tác gia lừng danh người Mỹ Herman Melville.

    Lego

    Bắt nguồn từ cụm từ Đan Mạch “Leg Godt” – chơi hay. Lego cũng có nghĩa là “I put together” (Tôi xếp chúng lại với nhau) trong tiếng Latin, tuy nhiên Lego Group đã phủ nhận giả thiết này và cho rằng tất cả chỉ là trùng hợp.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ý Nghĩa Màu Sắc Coca Cola Và Dấu Ấn Thương Hiệu
  • Ý Nghĩa Của Tên Người Trong Tiếng Anh :d
  • Bài 6. Đột Biến Cấu Trúc Nhiễm Sắc Thể
  • Tôi Muốn Đặt Tên Cho Con Gái Tôi Sinh Tháng11 Năm 2008 Chồng Là Nguyễn Văn Hùng, Vợ Là Nguyễn Thị Bích Ngọc?
  • Tên Đinh Thị Bích Ngọc Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Ý Nghĩa Phía Sau Tên Gọi Các Thương Hiệu Nổi Tiếng

    --- Bài mới hơn ---

  • Ngày Thành Lập Đảng Cộng Sản Việt Nam 3
  • Lịch Sử Đảng Cộng Sản Việt Nam
  • 6 Nguyên Tắc Vàng Khi Đặt Tên Thương Hiệu Thời Trang
  • Lời Bài Hát Ý Nghĩa
  • ‘my Heart Will Go On’
  • Mất hơn 3 tháng để “phù thủy” công nghệ Steve Jobs nghĩ ra và quyết định lấy Apple Computer làm tên thương hiệu khi mở công ty. Nhiều giả thuyết và tranh cãi xoanh quanh lí do đặt tên và hình ảnh thương hiệu quả táo của hãng này.

    Khi được hỏi, Steve Jobs từng giải thích: “Một phần do tôi rất thích táo, phần nữa do tên Apple sẽ đứng trước tên Atari trong danh bạ và tôi từng làm việc tại Atari”. Như vậy rất có thể lý do khiến Jobs chọn Apple chỉ là bởi ông muốn đứng đầu trong danh sách bảng chữ cái của các công ty, và không muốn bị xếp sau các hãng khác.

    Trong năm 2007, công ty đã bỏ từ “Computer” và tên của hãng chỉ còn lại Apple.

    2. Samsung

    Trong tiếng Hàn, Samsung có nghĩa là ba ngôi sao, biểu tượng cho một điều gì đó tươi sáng. Tên Samsung khi viết ra theo tiếng Hàn có ba gạch ngang. Nhà sáng lập ra công ty này đã từng giải thích ý nghĩa rằng ba gạch này tượng trưng cho sức mạnh đoàn kết, phát triển bền vững.

    Ít ai biết rằng những sản phẩm đầu tiên của Samsung bao gồm cá khô, rau, mì và trái cây. Tuy nhiên hãng đã liên tục đa dạng hóa và hoạt động trên nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Vào năm 1987, CEO Lee Kun-Hee, con trai của Byung-chull, mới đặt chiến lược đưa Samsung trở thành một trong 5 nhà sản xuất điện tử hàng đầu thế giới.

    3. Nokia

    Cách đây ít lâu, Nokia từng bị loại khỏi thị trường smartphone, hay rộng hơn là lĩnh vực điện thoại và phải bán thương hiệu cho HMD. Tuy nhiên ngay từ đầu, Nokia cũng không phải khởi nghiệp là một hãng kinh doanh điện tử.

    Vào năm 1865, hoạt động đầu tiên của Nokia chính là một nhà máy bột gỗ tại Tammerkoski Rapids ở Phần Lan. Năm 1868, nhờ tìm được nguồn nước tốt hơn, Nokia đã mở một nhà máy mới cách thị trấn Nokia vài dặm, trên bờ sông Nokianvirta. Và đó chính là nguồn cảm hứng cho tên Nokia ra đời vào năm 1871.

    4. Canon

    Tên thương hiệu đến từ Nhật Bản này lấy từ tên vị Quan âm Bồ Tát, một vị Bồ Tát có lòng từ bi trong Phật giáo. Trước đó, Canon được phiên âm theo tiếng Anh thành Kwanon hoặc Kuanyin.

    5. LG

    Giống như rất nhiều các công ty khác trong danh sách, LG Electronics không phải là tên công ty có ngay từ đầu. Thay vào đó, năm 1958, công ty GoldStar được thành lập sau cuộc chiến tranh Triều Tiên nhằm xây dựng các thiết bị điện tử.

    Công ty chị em với GoldStar là Lak-Hui (phát âm như từ “Lucky”), và vì thế tên gọi “Lucky Goldstar” ra đời. Điều này rõ ràng đã bắt nguồn cho tên LG ngày nay, với khẩu hiệu “Life’s Good”. Năm 1995, GoldStar chính thức áp dụng logo và nhãn hiệu LG.

    Giờ đây, công ty nói tên của họ đơn giản là LG, chứ không phải Life’s Good hay Lucky Goldstar.

    6. HTC

    Hầu hết mọi người sẽ nói với bạn rằng HTC là viết tắt của High-Tech Computer, nhưng thực ra có một lý do đằng sau tên gọi đó.

    Năm 1997, khi công ty được H.T. Cho (nay là Chủ tịch) và Cher Wang (nay là Chủ tịch) thành lập, hai người quyết định sử dụng các chữ cái đầu của mình để tạo thành một cái tên – và do đó HTC đã ra đời.

    Nguyễn Nguyễn

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ý Nghĩa Những Cái Tên Của Các Thương Hiệu Nổi Tiếng Kinh Doanh Đầu Tư
  • Các Nữ Thần Chết Được Yêu Thích Nhất Trong Manga
  • 10 Tử Thần Mạnh Nhất Trong Bleach Bạn Còn Nhớ Họ Không?
  • Danh Sách Các Nhân Vật Mới Trong Dragon Ball Heroes
  • Tóm Tắt Và Rieview Về Nhân Vật Yamcha Trong Dragonball
  • Ý Nghĩa Tên Gọi Các Thương Hiệu Xe Hơi Nổi Tiếng

    --- Bài mới hơn ---

  • Ý Nghĩa Của Các Ký Hiệu Viết Tắt Của Xe Ô Tô
  • Ý Nghĩa Các Loại Đá Quý Phong Thủy
  • Ý Nghĩa Huyền Bí Của Các Loại Đá Quý Phong Thủy Phần 2
  • Tổng Hợp Tên Các Loại Đá Quý Bằng Tiếng Anh
  • Tiểu Sử Của Ca Sĩ Noo Phước Thịnh
  • Aston Martin là sự kết hợp của Aston và Martin. Trong đó Aston là tên đường đua Aston Hill nên công ty ra đời. Martin từ tên người sáng lập Lionel Martin.

    BMW là cách viết tắt các chữ cái đầu của Bayerische Motoren Werke (Bavarian Motor Works), nhà máy đặt tại xứ Bavarian (Đức).

    Cadillac đặt theo nhà thám hiểm người Pháp sinh ra tại Cadillac, miền Nam nước Pháp. Cadillac thành lập năm 1902 sau đó được GM mua lại.

    Lamborghini đặt theo tên nhà sáng lập Feruccio Lamborghini.

    Mazda được xây dựng và phát triển từ một công ty nhỏ có tên là Toyo Cork Kogyo Co., Ltd do Jujiro Matsuda thành lập vào năm 1920, tại thành phố Hiroshima, Nhật Bản.

    Năm 1934 Jujiro Matsuda đổi tên công ty thành Mazda, nhiều người cho rằng cái tên Mazda xuất phát từ Ahura Mazda, tên của một vị thần lửa.

    Mercedes là tên cô con gái của Emil Jellinek, người phân phối xe Daimler trong những năm 1900. Nhưng hiếm ai biết rằng thương hiệu xe hơi lừng danh này từng được đặt tên theo con gái cưng của Emil Jellinek – Mercédès Jellinek.

    Emil Jellinek là người đứng sau động cơ được thiết kế bởi Wilhelm Maybach và Gottlieb Daimler và chính thức đặt tên động cơ này theo con gái mình.

    Nissan đầu tiên được biết đến dưới cái tên Nippon Sangyo (công nghiệp Nhật Bản). Sau này viết gọn thành Nissan.

    Honda lấy theo tên nhà sáng lập Soichiro Honda.

    Hyundai trong tiếng Hàn có nghĩa là hiện đại hoặc thời hiện đại.

    Sakichi Toyoda là người sáng lập công ty, nhưng trong tiếng Nhật Toyoda lại có 10 nét viết, còn Toyota lại chỉ có 8 nét, 8 là con số đẹp theo quan niệm người Nhật.

    Porsche: Người sáng lập công ty là Ferdinand Porsche, một kỹ sư ôtô người Áo.

    Renault theo tên nhà sáng lập Louis Renault.

    Rolls-Royce là sự kết hợp của Frederick Henry Royce chế tạo xe, và Charles Stewart Rolls bán xe.

    Volkswagen có nghĩa là “xe của nhân dân” trong tiếng Đức, công ty thuộc chính phủ Đức thời Hitler khi mới ra đời.

    Theo Duy Minh (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Mã Ý Nghĩa Của Tên Các Loại Xe Ô Tô Chính Xác Nhất
  • Mua Thắt Lưng Kamen Rider Build
  • Kamen Rider: Ta! Thời Gian Chưởng Khống Giả Chương 157: Lấy Chính Nghĩa Tên
  • Top 5 Đồ Chơi Siêu Nhân Kamen Rider Chính Hãng Được Yêu Thích Nhất
  • Kamen Rider: Đâu Là Những Món Vũ Khí Có Tác Dụng Hồi Phục Cơ Thể?
  • Ý Nghĩa Thương Hiệu Là Gì? Tại Sao Thương Hiệu Cần Có Ý Nghĩa Cho Sự Tồn Tại Của Mình?

    --- Bài mới hơn ---

  • Tên Nguyễn Ngọc Khánh My Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Con Nguyễn Ngọc Khánh Chi Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Tên Nguyễn Ngọc Châu Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Ý Nghĩa Các Chữ Cái Trong Tên Bạn Y Nghia Cac Chu Cai Trong Ten Ban Doc
  • Ôn Thi Vào 10 Môn Văn: Bến Quê
  • Người ta luôn nói nhiều về ý nghĩa thương hiệu (Brand Purpose), nhưng họ có thật sự hiểu rõ đó là gì và tại sao hay không?

    Nhiều người hay hỏi tôi rằng điều gì khiến một thương hiệu thành công hơn các đối thủ.

    Thường thì thì việc phân tích các trường hợp thành công lúc nào cũng dễ. Ví dụ, bạn có thể tìm thấy hàng trăm bài báo phân tích tại sao đương kim vô địch World Cup xứng đáng với chiếc cúp của mình, dựa trên nhiều lý do, dữ liệu và nhiều phân tích khác nhau.

    Đó là vì con người có xu hướng tìm kiếm thông tin, bằng chứng củng cố cho suy nghĩ của mình hơn là tìm hiểu những ý kiến trái ngược. Tệ hơn, chúng ta lại có xu hướng học hỏi cách “làm thế nào” từ những câu chuyện thành công mà quên đi những điểm quan trọng khác như việc tìm hiểu bối cảnh và động lực đằng sau mỗi thành công đó.

    Ai cũng cần động lực để làm điều gì đó, bất kể đó là một cá nhân đơn lẻ hay cả một tổ chức lớn. Những động lực đó nhiều khi chỉ đơn giản là kiếm nhiều tiền hơn, trở nên nổi tiếng hay đảm bảo an toàn… Động lực sẽ thúc đẩy các cá nhân, các thương hiệu và kể cả các tổ chức đạt được những điều họ muốn.

    “Tìm được lý do vì sao mình tồn tại, người ta sẽ không còn ngần ngại bất cứ điều gì.”

    Friedrich Nietzsche

    Tuy nhiên, như vậy thôi chưa đủ. Trên con đường phát triển của doanh nghiệp sẽ luôn có những thách thức, rủi ro khác cản đường. Khi đó, những động lực đơn thuần như kiếm nhiều tiền hơn không đủ lớn và mạnh mẽ để thúc đẩy họ. Đứng sau mỗi thương hiệu là những cá nhân riêng biệt, nên sẽ có những thất bại chất chồng khiến người ta mất động lực, buông xuôi và chọn cách bắt đầu lại từ đầu với một công việc nào đó thú vị hơn.

    Động lực để lội ngược dòng và vượt qua những khó khăn, thử thách cần phải lớn lao hơn vậy, cần có ý nghĩa và đủ mạnh để ta có thể dùng làm lý do chống lại bất kì trở ngại nào. Đó là khi câu hỏi “tại sao” xuất hiện, tạo ra điểm khác biệt trong thế giới kinh doanh, và thường thì người ta gọi đó là Ý nghĩa cho sự tồn tại của thương hiệu (Brand Purpose).

    Vậy ý nghĩa thương hiệu là gì? Ý nghĩa của sự tồn tại của thương hiệu lớn hơn cả những giá trị thương mại thông thường.

    Chúng ta đều biết hầu hết các thương hiệu đều hướng đến việc tạo ra lợi nhuận cho chủ sở hữu và thương hiệu được dùng để định vị khác biệt với những đối thủ khác trên thị trường.

    Tưởng tượng bạn sở hữu một quán cà phê, và có những khách hàng trung thành với quán vì họ nhớ cách bạn phục vụ, vị cà phê đặc trưng của bạn. Đây là một chức năng cơ bản của thương hiệu.

    Cùng xem qua một số ví dụ như sau:

    • Starbucks: “Khơi nguồn cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần mỗi người – một người, một ly cà phê và một tình hàng xóm vào một thời điểm”
    • Coca-Cola: “Làm mới thế giới, lan tỏa phút giây hạnh phúc.”
    • Walmart: “Tiết kiệm cho một cuộc sống tốt đẹp hơn.”
    • Nike: “Mang niềm cảm hứng và những đổi mới đến với mọi vận động viên trên thế giới. Bản thân mỗi người đều là một vận động viên. “
    • Zappos: “Giao hạnh phúc.”
    • Pampers: “Thúc đẩy sự phát triển của trẻ.”
    • Google: “Sắp xếp thông tin của thế giới và khiến chúng dễ dàng truy cập trên phạm vi toàn cầu.”
    • IBM: “Giải quyết các vấn đề bức xúc của thế giới bằng việc kết nối mọi người và tận dụng sức mạnh công nghệ.”
    • Coffee House (Việt Nam): “Gia tăng kết nối giữa người và người.”
    • Trung tâm hỗ trợ và phát triển cộng đồng LIN (Việt Nam): “Nâng cao chất lượng cuộc sống thông qua việc hỗ trợ các tổ chức phi lợi nhuận.”

    Vậy, ý nghĩa thương hiệu quan trọng như thế nào?

    Năm 2012, một cuộc khảo sát của công ty Edelman chỉ ra 87% người tiêu dùng trên toàn thế giới đồng ý rằng việc kinh doanh nên cân bằng giữa việc giải quyết các vấn đề xã hội và các vấn đề kinh doanh. Họ kì vọng các thương hiệu quan tâm và giải quyết các vấn đề xã hội nhiều hơn là chỉ hướng đến việc bán hàng.

    Cả P&G và Unilever đều đồng ý với quan điểm đó.

    87% người tiêu dùng trên toàn thế giới đồng ý rằng việc kinh doanh nên cân bằng giữa việc giải quyết các vấn đề xã hội và các vấn đề kinh doanh.

    Trong cuốn sách Grow – Tăng trưởng, xuất bản năm 2012, Jum Stengel, cựu CMO của P&G đã chỉ ra:

    • Top 50 doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ thường đi kèm với một ý nghĩa thương hiệu rõ ràng, họ phát triển nhanh gấp 3 lần so với đối thủ.
    • Nếu bạn đầu tư vào những thương hiệu này, lợi nhuận thu về sẽ là 400% so với đầu tư các công ty nằm trong danh sách 500 công ty có chỉ số vốn hóa lớn nhất.

    Vậy, đâu là những trường hợp nổi bật về thương hiệu gắn liền với vấn đề xã hội?

    Theo cuốn sách của Jim Stengle, có 5 kiểu thương hiệu gắn với vấn đề xã hội nổi bật:

    • Khơi gợi hứng thú với những trải nghiệm mới mẻ và các giới hạn được phá bỏ (Ví dụ: Zappos)
    • Kết nối con người với nhau và với thế giới (Ví dụ: Starbucks)
    • Khám phá những “chân trời mới” cùng với những trải nghiệm mới (Ví dụ: Pampers)
    • Gợi lên sự kiêu hãnh bằng việc đem lại cảm giác tự tin cho người tiêu dùng (Ví dụ: Mercedes Benz)
    • Tạo ra ảnh hưởng rộng rãi, thách thức thực tại và tái định nghĩa ngành hàng (Ví dụ: IBM)

    Bây giờ chúng ta đều biết có những kiểu thương hiệu như trên, vậy làm sao để tìm ra được một ý nghĩa phù hợp cho thương hiệu của mình?

    Tôi nghĩ bạn nên thử dùng “concept IKIGAI”. IKIGAI là một khái niệm xuất phát từ Nhật Bản, có thể hiểu đó là mục đích cuộc sống của mỗi người, là sứ mệnh và sự cống hiến.

    • Điều bạn yêu thích
    • Điều thế giới cần
    • Điều có thể giúp bạn làm ra tiền
    • Điều bạn giỏi

    Bây giờ, chuyển nó sang ngữ cảnh của một thương hiệu gắn với vấn đề xã hội:

    • Thương hiệu quan tâm đến điều gì?
    • Người tiêu dùng cần gì?
    • Giá trị thương hiệu có thể đem lại cho người tiêu dùng?
    • Điểm mạnh của thương hiệu/ nhân lực của công ty là gì?

    Bằng cách trả lời những câu hỏi này, tôi chắc bạn sẽ hình dung được phiên bản đầu tiên của ý nghĩa cho sự tồn tại thương hiệu. Gọi là phiên bản đầu tiên vì chắc chắn chúng ta sẽ còn có những phiên bản thứ hai, thứ ba… Theo thời gian, mục đích thương hiệu sẽ luôn thay đổi và phát triển.

    Quá trình xác định và vẽ ra ý nghĩa thương hiệu sẽ tốn khá nhiều thời gian và không phải lúc nào cũng dễ dàng. Vậy nên hãy kiên nhẫn với bản thân và đồng nghiệp của mình. Và nhớ rằng, khi bạn dùng ý nghĩa làm định hướng, đó sẽ là kim chỉ nam giúp bạn vượt qua những khoảng thời gian vất vả.

    1. Có thể gây ấn tượng với đồng nghiệp và các đối tác không? Nếu mục đích ý nghĩa thương hiệu bạn vẽ nên không khiến ai hào hứng thì bạn cần thử lại, nghĩ thêm, nguyên do có thể đơn giản là vì ý nghĩa ấy chưa trả lời được câu hỏi “tại sao” và chưa đủ rõ ràng để tạo động lực cho mọi người.
    2. Có thỏa mãn đồng thời điểm mạnh của doanh nghiệp và nhu cầu của thế giới không? Một ý tưởng nào đó đem đến sự hào hứng cho tất cả mọi người nhưng không thể dùng được hoặc không đem lại lợi ích gì thì cũng vô dụng. Đồng thời, nó cũng phải nằm trong khả năng hiện thực hóa của thương hiệu. Nếu không, đó chỉ là một ý tưởng viển vông.
    3. Bạn có cảm thấy choáng ngợp về chiều sâu hay sự to lớn của ý nghĩa thương hiệu? Nếu câu trả lời là không, ý nghĩa thương hiệu của bạn chưa thực sự mới mẻ. Vì chỉ khi ý nghĩa thương hiệu có gì đó mới và ý nghĩa thì chúng ta mới tạo ra được những khác biệt thực sự.

    Như đã đề cập, đúng là chúng ta cần liên tục nhắc đến ý nghĩa thương hiệu, nhưng nếu lặp lại y chang như vậy khắp mọi nơi thì thật là sai lầm. Điều đó chỉ làm khách hàng và đối tác thấy nhàm chán và khó chịu mà thôi.

    Nhiều ví dụ chỉ ra việc hiện thực hóa ý nghĩa thương hiệu được các vị CEO dẫn dắt khéo léo, trong số đó có thể kể đến vị CEO Richard Brandon của Virgin Group. Thường thì mọi việc sẽ bắt đầu từ những quan chức cao cấp của doanh nghiệp vì họ sẽ là người dẫn đầu, làm gương cho cấp dưới và họ cũng chính là những người hiểu rõ nhất về mục đích thương hiệu. Không chỉ ban lãnh đạo mà những nhân viên cấp bậc bình thường cũng cần phải nắm rõ vai trò của mình trong quá trình hiện thực hóa ý nghĩa thương hiệu. Điều này vô cùng quan trọng.

    Thử tưởng tượng trong một buổi họp báo, CEO của công ty đề cập đến ý nghĩa thương hiệu và bạn cũng như các đồng nghiệp không hề biết đó là gì, bạn sẽ cảm thấy như thế nào? Đừng để tình huống không hay này xảy ra với thương hiệu và đồng nghiệp của bạn.

    Ai cũng hứa được, nhưng vấn đề là lời hứa nào được thực hiện, lời hứa nào là lời hứa suông.

    Nếu thương hiệu của bạn quan tâm đến môi trường, hãy làm điều gì đó có tác động tốt đến môi trường và cho thế giới thấy một kết quả cụ thể. Còn nếu bạn chỉ tô vẽ một bức tranh đẹp về mục đích thương hiệu của mình mà không thực sự có động thái nào thì khách hàng sẽ không quan tâm đến thương hiệu và thông điệp của bạn nữa đâu.

    Chúng ta xem trọng ý nghĩa của mình, điều này là đúng, nhưng việc kinh doanh cũng như cuộc sống vậy. Cuộc sống vốn đa dạng và chúng ta không nên chỉ chú tâm và cứng nhắc theo đuổi 1 vấn đề mà bỏ qua những điều khác. Đôi khi chú trọng vào quá trình cũng quan trọng không kém chú trọng vào mục đích. Việc bám sát ý nghĩa một cách cứng nhắc có thể sẽ phản tác dụng.

    Bạn nên nhớ rằng nếu thương hiệu cực đoan trong cách thể hiện ý nghĩa thương hiệu, nhất là trong việc áp dụng đối với người tiêu dùng, họ có thể sẽ cảm thấy chán hoặc hoảng sợ khi nhắc đến thương hiệu của bạn, và khi ấy, ngoài kia luôn có những lựa chọn khác sẵn sàng phục vụ họ.

    Diệu Uyên / Brands Vietnam

    Nguồn: Thann Auttanukune / Founder Capital P & Co-founder ZumStart

    --- Bài cũ hơn ---

  • Gợi Ý Cách Đặt Tên Thương Hiệu Mỹ Phẩm Hay, Độc Đáo
  • Unilever Là Của Nước Nào? Unilever Logo Có Ý Nghĩa Gì?
  • Tìm Hiểu Về Thương Hiệu Vinamilk
  • 100+ Tên Tiếng Anh Cho Bé Gái Hay & Nhiều Ý Nghĩa Đẹp
  • Fan Bật Khóc Với 2 Mv Cuối Cùng Của Big Bang Trước Ngày Nhập Ngũ
  • Đặt Tên Thương Hiệu: Làm Sao Để Khách Hàng “cảm” Được Tên Thương Hiệu Của Bạn

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Đặt Tên Thương Hiệu 2022
  • Cách Đặt Tên Cho Thương Hiệu Mới Khởi Nghiệp
  • Gặp Gỡ Hot Girl Nối Mi Kiếm Nửa Tỉ Đồng Mỗi Tháng
  • 6 Địa Chỉ Nối Mi Đẹp Ở Tp Hcm
  • Những Điều Thú Vị Trong Cách Đặt Tên Thương Hiệu Nổi Tiếng
  • Một cái tên thương hiệu tuyệt vời là sự khác biệt cốt lõi và cơ bản của thương hiệu. Đặt tên thương hiệu đúng giúp xây dựng nhận thức và truyền đạt ý nghĩa.

    Apple sẽ như thế nào nếu không được tên là Apple? Có vô số các công ty công nghệ trên thế giới, nhưng Apple là một thương hiệu. Cái tên Apple cung cấp một nền tảng cho thương hiệu, và đó là dấu chỉ đầu tiên cho thấy công ty này đã suy nghĩ một cách khác biệt (think differently).

    Apple là một tên thương hiệu đặc biệt, vì nó có sự đồng cảm với khách hàng và tạo nên sự tin tưởng. Theo David Aaker, một cái tên thương hiệu có thể mang sức mạnh lớn, ví dụ Velcro, Formica, hay Kodak. Thực tế, tên thương hiệu có thể mang lại lợi ích hơn cả bằng sáng chế, trong khi bằng sáng chế thì vừa khó bảo hộ lại rất tốt kém.

    Tên thương hiệu tuyệt vời sẽ mở ra một sân khấu mới cho thương hiệu. Hãy xem xét các tên thương hiệu trong danh sách Top 100 thương hiệu hàng đầu, bạn sẽ thấy những cái tên lập tức gợi lên ý nghĩa và sự tin tưởng: Google, VISA, Coca-Cola, Facebook, chúng tôi Disney, Starbucks, Subway, FedEx, Red Bull, Twitter, và Shell.

    Đó là lý do vì sao đặt tên thương hiệu lại quan trọng như vậy. Quá trình đặt tên thương hiệu không phải là điều bạn có thể đạt được sau vài buổi họp. Đặt tên thương hiệu, dù đó là tên công ty, sản phẩm hay dịch vụ, cũng là một quyết định quan trọng với doanh nghiệp.

    Cùng tìm hiểu các cách tiếp cận để đặt tên thương hiệu và lựa chọn tên thương hiệu phù hợp cho bạn trong bài viết này.

    Bốn cách đặt tên thương hiệu

    Có rất nhiều cách linh hoạt để tạo và chọn đúng tên cho thương hiệu của bạn. Bạn có thể phát minh ra một từ mới như Twitter hoặc Kodak. Bạn có thể sử dụng tên mô tả như PayPal hoặc Toys R Us. Bạn thậm chí có thể đặt tên cho thương hiệu theo tên người sáng lập như John Deere hoặc J.P. Morgan.

    Tên mô tả: Hàm ý giải thích về công ty, sản phẩm và dịch vụ

    Tên mô tả là loại tên thương hiệu lâu đời nhất. Ví dụ như John Deere là tên thương hiệu của công ty Deere & Company. Công ty này được sáng lập vào năm 1837 và cái tên được đặt theo tên vị sáng lập.

    Tên viết tắt: Tên thương hiệu là một cái tên viết tắt

    Rất nhiều công ty nổi tiếng thế giới ngày nay sử dụng tên viết tắt: GE, UPS, IBM, SAP, và HP.

    Các tên viết tắt thường chỉ là một nhóm chữ cái, nên sẽ khó để rút ra được ý nghĩa nào hay ghép thành một từ có nghĩa từ các tên thương hiệu viết tắt.

    Tên được sáng tạo ra

    Một số các thương hiệu biểu tượng đã chọn tên được sáng tạo ra: Kodak, Xerox, Acura, Google và Twitter. Đó là những cái tên được tạo ra chỉ dành riêng cho các thương hiệu đó.

    Tuy nhiên việc sử dụng một từ mới được tạo ra làm tên thương hiệu cũng không phải dễ dàng. Không phải bất cứ từ mới nào cũng trở thành một cái tên hấp dẫn. Khi một từ quá mới mẻ và xa lạ được dùng làm tên thương hiệu thì nó cũng sẽ tiêu tốn ngân sách khổng lồ để quảng bá và làm cho người tiêu dùng hiểu và nhớ đến cái tên đó.

    Cách tốt nhất để sáng tạo ra tên thương hiệu mới là dựa vào thanh âm của từ. Ví dụ, Twitter gợi cảm giác giao tiếp thật nhanh chóng chỉ trong vòng 140 kí tự. Google tạo cảm giác của một hành động tìm kiếm và khám phá. Trong khi Kodak cho ấn tượng về sức mạnh và khoảnh khắc.

    Tên thương hiệu trải nghiệm: Được xây dựng dựa trên cảm xúc hay trải nghiệm mà thương hiệu mang lại

    Tên thương hiệu trải nghiệm là loại tên thương hiệu có sức mạnh nhất. Đây chính là loại tên của các thương hiệu biểu tượng: Apple, Virgin, Caterpillar, và Oracle.

    Nhược điểm lớn nhất của tên thương hiệu trải nghiệm là chúng gắn với ý nghĩa của thương hiệu. Cần phải có sự hiểu biết sâu sắc về công ty, các ý nghĩa mà công ty đại diện để có thể đặt loại tên thương hiệu này. Nếu tên thương hiệu trải nghiệm mà không đồng nhất với định vị của công ty thì nó sẽ mất đi sức mạnh.

    Kiểm tra tên thương hiệu của bạn

    Hãy kiểm tra nhanh tên thương hiệu của bạn theo những tiêu chí sau đây:

    • Khác biệt: Tên thương hiệu của bạn có khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh không
    • Âm thanh: Đọc to tên thương hiệu của bạn. Nó có dễ phát âm không? Nó có vần điệu không?
    • Dễ nhớ: Tên thương hiệu có dễ nhớ không? Bạn sẽ ghi nhớ tên thương hiệu này sau bao nhiêu lần nghe nó?
    • Thể hiện: Tên thương hiệu có đại diện cho thương hiệu của bạn không? Có phù hợp với tính cách thương hiệu không?
    • Diện mạo: Tên thương hiệu khi in ra sẽ như thế nào? Có dễ nhìn dễ đọc không?

    Một tên thương hiệu xuất sắc sẽ đạt cả năm tiêu chí kể trên. Quá trình đặt tên thương hiệu là một quá trình dài và nhiều cân nhắc. Hãy chắc rằng bạn lựa chọn đúng tên thương hiệu đại diện cho công ty bạn và giành được tình cảm của khách hàng.

    --- Bài cũ hơn ---

  • 9 Cách Đặt Tên Thương Hiệu Cho Startup Khởi Nghiệp
  • Chiến Lược Đặt Tên Thương Hiệu
  • Các Chiến Lược Đặt Tên Thương Hiệu / Tên Công Ty Hiệu Quả Nhất
  • Nghệ Thuật Về Cách Đặt Tên Một Thương Hiệu Thành Công
  • Quy Luật Đặt Tên Nhãn Hiệu Và Thương Hiệu
  • Định Vị Thương Hiệu Của Hãng Bột Giặt Omo Hiệu Quả

    --- Bài mới hơn ---

  • Đặt Tên Sản Phẩm Thời Toàn Cầu Hóa
  • Các Tên Phú Đẹp Và Hay
  • Tên Con Lê Quý Đôn Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Tên Phạm Quý Lâm Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Các Tên Quý Đẹp Và Hay
  • NHỒI NHÉT THÔNG TIN

    Đó chính là chiến lược đầu tiên mà OMO lến kế hoạch ngay khi vừa bước chân vào thị trường mới tại Việt Nam. Cho dù người tiêu dùng có một chút khó chịu với việc truyền thông này của thương hiệu nhưng dù sao thương hiệu cũng đã có một chiến lược hiệu quả.

    Vì một thời gian dài, cho đến bây giờ nhãn hiệu bột giặt OMO đã đi vào tiềm thức của người tiêu dùng và công chúng.

    Lựa chọn cho thương hiệu một đặc tính sản phẩm riêng là tẩy trắng sạch được vết bẩn đồng thời nhắc đi nhắc lại trong mỗi TVC để khắc sâu vào tâm trí người tiêu dùng. Có thể dễ dàng nhận thấy rằng OMO đã thành công với những chương trình họ xây dựng.

    Sau khi OMO làm rất tốt quá trình nhận diện thương hiệu bột giặt OMO tẩy trắng, tiếp tục đến bước làm thương hiệu trở nên gần gũi và được công chúng yêu thích.

    Phải nói rằng OMO đã lấy được cả tình cảm của “con nít” bằng các chương trình“đom đóm thắp sáng ước mơ” “đôi bạn cùng tiến” “áo trắng đến trường, ngại gì vết bẩn”. Nói chung, OMO đã thực hiện nhiều các hoạt động mang tính xã hội và đầy thiết thực một các toàn diện.

    CHIẾN LƯỢC SỬ DỤNG HOAT ĐỘNG PR

    Nhãn hiệu còn tặng kèm các đồ dùng thiết thực với người tiêu dùng như: Chảo, xô chậu nhựa…

    Nhìn lại quãng thời gian xây dựng thương hiệu của OMO cho tới thời điểm này họ đã thành công. Thành công trong việc cạnh tranh được thị phần và trên thị trường Việt Nam.

    Họ đã thành công trong việc nâng cao giá trị thương hiệu của một sản phẩm thuộc hàng tiêu dùng thiết yếu. Sau này rất có thể những đối thủ cạnh tranh sẽ theo bước chân định vị của họ nhưng OMO là người tiên phong nên họ có lợi thế bởi để lại ấn tượng lâu phai trong tâm trí khách hàng.

    Bài viết hay nên xem:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ori And The Blind Forest: Definitive Edition
  • Xem Ngay! Tên Nhã Uyên Có Ý Nghĩa Gì? Đoán Vận Mệnh Chuẩn Đến 99%
  • Tên Phan Nhã An Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Các Tên Nga Đẹp Và Hay
  • Tên Nguyễn Quỳnh Nga Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100