Top 7 # Xem Nhiều Nhất Ý Nghĩa Tên Trường Đại Học Mở Mới Nhất 6/2023 # Top Like | Welovelevis.com

Trường Đại Học Mở Thành Phố Hồ Chí Minh

Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh ( Ho Chi Minh City Open University viết tắt là OU) là một trường đại học công lập đa ngành có thương hiệu tại Việt Nam. Trường trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo.[2]

Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh Khẩu hiệu

Cơ hội học tập cho mọi người

Thông tin chung Loại hình

Đại học công lập (từ năm 2006)

Thành lập

1990

Thành viên của

Bộ Giáo dục và Đào tạo

Tổ chức và quản lý Hiệu trưởng

GS. TS. GVCC. Nguyễn Minh Hà

Hiệu phó

TS. GVCC. Lê Xuân Trường

TS. Lê Nguyễn Quốc Khang

Thông tin khác Địa chỉ

35-37 Hồ Hảo Hớn, P. Cô Giang, Quận 1 và 97 Võ Văn Tần, P.6, Quận 3, TP.HCM.

Vị trí

Hồ Chí Minh, Việt Nam

Website

http://www.ou.edu.vn

Xếp hạng Xếp hạng quốc gia Webometrics(2020)

101[1]

Xếp hạng thế giới Webometrics(2020)

14.776[1]

Trường hoạt động theo cơ chế tự chủ việc thu chi học phí.

Được thành lập vào năm 1990 và trở thành trường đại học công lập từ năm 2006. Đến nay, Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh luôn là lá cờ đầu trong lĩnh vực đào tạo từ xa khu vực phía Nam và là một trong những trường đại học tiên phong tại Việt Nam triển khai phương thức đào tạo trực tuyến.[3]

Gần 3 thập kỷ qua, Nhà trường không ngừng cải cách và nâng cao chất lượng đào tạo bằng việc chủ động mở rộng mối quan hệ hợp tác với nhiều đối tác chất lượng trên thế giới. Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh hợp tác với nhiều Trường và tổ chức giáo dục danh tiếng như:[3]

– Hội đồng Quốc tế về Đào tạo theo phương thức Mở và hình thức từ xa (ICDE)

– Hiệp hội các Trường Đại học Mở Châu Á (AAOU)

– Trung tâm đào tạo Mở khu vực trực thuộc Hội đồng Bộ trưởng Bộ Giáo dục các quốc gia Đông Nam Á (SEAMEO SEAMOLEC, Indonesia)

– Trường HAMK University of Applied Science (Phần Lan)

– Hệ thống Đại học ASEAN (The ASEAN University Network) (AUN) Thái Lan.

Lịch sử hình thành

Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh thành lập được 30 năm và trải qua nhiều giai đoạn phát triển.

Ngày 15 tháng 6 năm 1990, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ra Quyết định số 451/TCCB về việc thành lập Viện Đào tạo mở rộng trực thuộc Trường Cán bộ Quản lý Đại học – THCN và Dạy nghề, là tiền thân của Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh ngày nay[4].

Với sự phát triển nhanh chóng và nhu cầu học tập của xã hội, ngày 26 tháng 7 năm 1993, Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Trường Đại học Mở bán công TP. Hồ Chí Minh trên cơ sở Viện Đào tạo mở rộng TP. Hồ Chí Minh, với chức năng là đào tạo từ xa, đào tạo tại chỗ, đào tạo tại các điểm vệ tinh,… nhằm đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của xã hội, góp phần tăng cường đội ngũ cán bộ khoa học – kỹ thuật cho đất nước.

[4].Ngày 22 tháng 6 năm 2006, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 146/2006/QĐ-TTg chuyển loại hình một số trường đại học và cao đẳng bán công, dân lập [5]. Theo quyết định này, Trường Đại học Mở bán công TPHCM được chuyển sang thành trường đại học công lập và có tên gọi là Trường Đại học Mở TP.Hồ Chí Minh, là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, được giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ.[6]

Theo Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Trường Đại học Mở TP.Hồ Chí Minh được thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm về các nội dung:

1. Về việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học.

2. Về tổ chức bộ máy, nhân sự.

3. Về tài chính.

4. Về chính sách học bổng, học phí.

5. Về đầu tư, mua sắm.

6. Về cơ chế giám sát.

Thông qua các hình thức đào tạo chính quy, đào tạo từ xa, tại chỗ và các điểm vệ tinh thực hiện đào tạo theo các chương trình: Đào tạo sau Đại học (Cao học), Đào tạo đại học (cấp bằng kỹ sư, cử nhân đại học), Cao đẳng (cấp bằng cử nhân cao đẳng), Trung cấp chuyên nghiệp, Bồi dưỡng nâng cao trình độ và đổi mới kiến thức (cấp chứng chỉ). Nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, phổ biến thông tin khoa học – kỹ thuật, truyền bá và bảo tồn truyền thống văn hóa dân tộc.

Bên cạnh đó, Trường còn tổ chức các hoạt động hợp tác, giao lưu quốc tế. Các chương trình, nội dung đào tạo phong phú, đa cấp phù hợp với nhu cầu xã hội: người học có thể lấy văn bằng đại học – sau đại học, văn bằng nghề hoặc chứng chỉ cập nhật kiến thức. Phương châm gắn nhà trường với xã hội; học gắn liền với thực tiễn. Đặc biệt trường áp dụng đào tạo theo phương thức tín chỉ tạo cơ hội rút ngắn quá trình học tập cho sinh viên.

Ngày 12 tháng 6 năm 2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 850/QĐ-TTg phê duyệt Đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2015-2017.[7]

Ý nghĩa tên trường Sửa đổi

Có người bảo cái tên “Mở” bắt nguồn từ lịch sử hình thành trường. Lúc đó, khi chỉ mới có các trường truyền thống “công lập” thì ngành Giáo dục quyết định thử nghiệm xây dựng trường đại học đào tạo mở, tự hạch toán.

Có sinh viên chia sẻ: “Mở” là do trường đào tạo đa ngành nghề và có tính chất “mở” đối với hoạt động sinh viên cũng như liên kết quốc tế.

Có người lại nói rằng Đại học Mở TPHCM là lá cờ tiên phong trong lĩnh vực đào tạo từ xa, là một trong những trường đại học đầu tiên tại Việt Nam triển khai chương trình đào tạo trực tuyến. Vì vậy, nó có tên là “Mở”. “MỞ“ ý là không gian học tập được rộng mở, bạn có thể theo học chương trình của trường bất kỳ ở đâu, bất kỳ lúc nào.

Huân chương Lao động hạng Ba cho nhà trường vào năm 2011.

Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho nhà trường vào năm 2011.

Huân chương Lao động hạng Nhì cho nhà trường năm 2019.

Thực hiện Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT ngày 07/5/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Quy chế công khai đối với các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân [8], và công văn số 5901/BGDĐT-KHTC ngày 17 tháng 10 năm 2014 về việc hướng dẫn thực hiện quy chế công khai năm học 2014-2015 [9], Trường Đại học Mở chúng tôi báo cáo thực hiện quy chế công khai như sau:

Đội ngũ giảng viên

Năm 2020, trường có 499 giảng viên. Trong đó có 06 Giáo sư, 24 phó giáo sư, 136 tiến sĩ, 301 thạc sĩ và 32 giảng viên có trình độ đại học.[10]

Điều kiện vật chất

Hội trường, giảng đường, phòng học các loại: 28.564,10 m²

Thư viện, trung tâm học liệu: 3.055,20 m²

Phòng thí nghiệm, phòng thực hành: 3.668,79 m²[10]

Kiểm định chất lượng giáo dục

Ngày 18 tháng 9, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã trao Giấy chứng nhận đạt chuẩn chất lượng cơ sở giáo dục cho Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh.[11]

Trường Đại học Mở chúng tôi sau khi hoàn thiện báo cáo tự đánh giá (năm 2017) đã đăng ký với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục – ĐHQG TPHCM để tiến hành việc tổ chức đánh giá chất lượng giáo dục của Trường. Từ ngày 16 tháng 5 năm 2017 đến 20 tháng 5 năm 2017, Trường đón Đoàn đánh giá ngoài đến kiểm định chất lượng giáo dục nhà trường.

Kết quả đánh giá của đoàn đánh giá với nhà trường cho kết quả đạt 52/61 tiêu chí (85.25%). Vì vậy, tháng 8 năm 2017, Trung tâm Kiểm định đã tổ chức Hội đồng thẩm định và đề nghị công nhận chất lượng giáo dục cho nhà trường.[12]

Chất lượng đầu ra thực tế

Khảo sát 1114 sinh viên tốt nghiệp đúng hạn năm 2014 về việc làm của sinh viên Đại học Mở TP.HCM:

Tình hình việc làm của sinh viên Số lượng sinh viên Tỷ lệ Tổng cộng

1114

100.00% Thời gian tìm được việc làm Số lượng sinh viên Tỷ lệ Tổng cộng 1036 100.00% Mức thu nhập bình quân/tháng Số lượng sinh viên Tỷ lệ Tổng cộng 1036 100.00%

* Theo khảo sát của nhà trường được công bố vào năm 2016.

Phần lớn nguồn học phí thu từ người học được dùng vào xây dựng cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy và học tập: phòng học khang trang, toàn bộ các phòng học đều được gắn máy lạnh, đầu tư các trang thiết bị dạy học tiên tiến cho sinh viên, số lượng sinh viên mỗi lớp học phù hợp với môn học/ngành học… nhằm nâng cao chất lượng đào tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng. Bên cạnh việc đầu tư phát triển đội ngũ nhân sự: nhân viên thân thiện, giảng viên có chuyên môn chuyên sâu, phương pháp giảng dạy tiên tiến, hiện đại,… Xây dựng cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy và học tập là một trong những mục tiêu chính yếu được nhà trường chú trọng.

Đại học Mở có cơ sở chính nằm tại địa chỉ 97 Võ Văn Tần, Phường 6, Quận 3; với diện tích 2.436 m2.[4]. Nơi này chủ yếu được dùng để đặt các Phòng, Khoa, Ban, Trung tâm của trường. Các lớp cao học và chương trình đào tạo đặc biệt (chất lượng cao). Ngoài ra trường còn có các cơ sở khác trong và ngoài thành phố.

Cơ sở Long Bình Tân tại Phường Long Bình Tân, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai; với diện tích 32,5 ha; đây là công trình xây dựng trường đại học hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế. Cơ sở Bình Dương tại 68 Lê Thị Trung, Phường Phú Lợi, Thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương; với diện tích 13.121,6 m2; dành riêng cho khoa Công nghệ Sinh Học với đầy đủ các lớp học và các phòng thí nghiệm.

Cơ sở Nguyễn Kiệm ở địa chỉ 371 Nguyễn Kiệm, Phường 3, Quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh đã được nhà trường đưa vào sử dụng từ đầu năm học 2015 – 2016, với tổng số 50 phòng học, trong đó có hội trường với sức chứa 300 chỗ. Dành ngành Khoa học máy tính, Hệ thống thông tin quản lý, CNKT công trình Xây dựng, Quản lý xây dựng, Kế toán, Kinh tế, Luật kinh tế, Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Nhật, Ngôn ngữ Trung Quốc, Xã hội học, Công tác xã hội, Đông Nam Á. Toàn bộ các phòng học được đầu tư trang thiết bị hiện đại, hoàn toàn mới với hệ thống máy lạnh được trang bị cho phòng học, phòng thí nghiệm và hệ thống wifi phủ sóng toàn bộ khuôn viên trường.[13]

Bên cạnh đó, Trường cũng có các cơ sở liên kết. Cơ sở Mai Thị Lựu thuộc Trường Trung học nghề Võ Trường Toản tại 02 Mai Thị Lựu,Quận 1; dành cho khoa quản trị kinh doanh, khoa kinh tế và quản lý công.

Ngày 15/06/2016 nhà trường đưa vào sử dụng Cơ sở mới khang trang, hiện đại đặt tại Quận 1, quận trung tâm của thành phố, số 35-37, Đường Hồ Hảo Hớn, Quận 1. Đây là một trong những bước tiến quan trọng khác làm nền tảng để phát triển Trường Đại học Mở chúng tôi thành một Trường đại học trọng điểm, định hướng nghiên cứu kết hợp với ứng dụng, đáp ứng chuẩn đầu ra của doanh nghiệp trong và ngoài nước, tiến tới đạt chuẩn khu vực và quốc tế trong nền kinh tế tri thức, hội nhập. Để Trường hoàn thành mục tiêu là Trường Đại học công lập đào tạo ra những người chủ tương lai của đất nước.[13]

Trường có nhiều cơ sở nhưng sinh viên chỉ học tại một cơ sở duy nhất tương ứng với ngành học của mình trong suốt quá trình học.

Đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ cao, đa ngành, được đào tạo từ nhiều trường, viện trong nước và các nước trên thế giới. Tính đến năm 2010, nhà trường có hơn 200 giảng viên,[14].Tỷ lệ giảng viên cơ hữu có trình độ tiến sĩ trở lên trên tổng số giảng viên cơ hữu của nhà trường là 31,5%. Tỷ lệ giảng viên cơ hữu có trình độ thạc sĩ trở lên trong tổng số giảng viên cơ hữu của nhà trường là 83.94%.

Thư viện được mở rộng gồm 1 phòng đọc tại Lầu 5 và 1 phòng đọc tại Lầu 6 với diện tích là 500m2, 200 chỗ ngồi. Ngoài Thư viện tại cơ sở 97 Võ Văn Tần, Thư viện còn có 2 chi nhánh là tại cơ sở số 442 Đào Duy Anh và tại Cơ sở 3 của trường 68 Lê Thị Trung, Thủ Dầu Một, Bình Dương.Thư viện tổ chức theo lối kho mở và sử dụng khung Phân loại Thập phân Dewey (DDC) để phân loại và xếp giá tài liệu. Mô tả tài liệu theo tiêu chuẩn ISBD và AACR2; sử dụng Sear List of Subject Heading và đề mục của LC để biên mục tài liệu[15]. Thư viện trường là thành viên của Liên Chi Hội Thư viện các trường ĐH Phía Nam[15]. Thư viện tổ chức theo dạng mở hơn 500 chỗ, có mạng máy tính giúp sinh viên tra cứu tài liệu. Trong thư viện hiện có 40.000 bản sách giáo trình các ngành đào tạo, sách tham khảo, tạp chí và các luận văn đại học và cao học xuất sắc…

Hệ thống thư viện trường với các sách tham khảo chuyên ngành và đại cương phong phú. Hệ thống máy vi tính nối mạng internet giúp sinh viên có thể tra cứu tài liệu, tìm kiếm thông tin. Ngoài ra, Khoa Công nghệ Sinh Học còn có một phòng thư viện riêng tại cơ sở Bình Dương, phục vụ các sách chuyên khảo[15].

Phòng thí nghiệm Sửa đổi

Hàng năm Đại học Mở thành phố Hồ Chí Minh dành trung bình 10% đến 15% kinh phí để trang bị các phòng thí nghiệm, đầu tư cho thư viện. Hiện nay hệ thống phòng thí nghiệm của trường đáp ứng được yêu cầu thí nghiệm thực tập của sinh viên theo chương trình đào tạo. Hiện nay, Khoa Công nghệ Sinh học có 08 phòng thí nghiệm và một trại thực nghiệm tại cơ sở Bình Dương, bao gồm: PTN Sinh học phân tử, PTN Công nghệ vi sinh, PTN Vi sinh thực phẩm, PTN Công nghệ thực phẩm, PTN Nuôi cấy mô, PTN Công nghệ tế bào, PTN Hóa – Môi trường, PTN Sinh hóa.

Các phòng thí nghiệm của Khoa CNSH được trang bị những dụng cụ, thiết bị nghiên cứu chuyên ngành nhằm phục vụ cho công tác đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực CNSH, một số thiết bị chính như: máy PCR (Polymerase Chain Reaction), hệ thống điện di ngang phân tích DNA, protein 1-D và 2-D (Multiphor II), máy li tâm lạnh (Hettich – Đức), máy quang phổ kế (Bio-Rad Laboratories-Myõ), máy Elisa (Bio-Trak 2- Anh), hệ thống chụp ảnh và phân tích gel điện di (GelDoc), tủ đông sâu, tủ cấy, nồi hấp tự động, tủ BOD, tủ ấm lắc, tủ ấm CO2, kính hiển vi nối camera, nồi lên men (Bioflo 110-NBS – Mỹ), máy đông khô (Alpha 1-2/LDplus -Martin Christ – Đức), máy cô quay…

Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh có tổng cộng 12 khoa với nhiều chuyên ngành đào tạo: đại học chính quy, đại học chính quy chất lượng cao và sau đại học (thạc sỹ, tiến sĩ).[16]

STT MÃ CƠ SỞ ĐỊA CHỈ GHI CHÚ

1

VTT

97 Võ Văn Tần, Phường 6, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh.

Cơ sở chính

Cơ sở học tập cho Khoa Đào tạo Đặc biệt (các ngành chất lượng cao)

Cơ sở học tập cho Khoa Đào tạo Sau Đại học (Thạc sỹ, tiến sĩ)

2

HHH

35-37 Hồ Hảo Hớn, Phường Cô Giang, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh.

Khu hành chính hiệu bộ

3

NK

371 Nguyễn Kiệm, Phường 3, Quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh.

Cơ sở học tập

4

MTL

02 Mai Thị Lựu, Phường Đa Kao, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh.

Cơ sở học tập

5

BD

68 Lê Thị Trung, Tp.Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương.

Chi nhánh Bình Dương

Đào tạo ngành công nghệ sinh học

6

LB

Phường Long Bình Tân, Tp. Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai

Cơ sở 2

Cơ sở học Giáo dục quốc phòng – an ninh

7

KH

Tổ dân phố 17,P. Ninh Hiệp, TX. Ninh Hòa, Tỉnh Khánh Hòa

Chi nhánh Khánh Hòa

Địa điểm đào tạo từ xa cho khu vực Nam Trung Bộ

STT Khoa Hệ đào tạo Chuyên ngành đào tạo

1

Kinh tế và Quản lý công

Đại học

Chuyên ngành Kinh tế học

Chuyên ngành Kinh tế Đầu tư

Chuyên ngành Kinh tế Quốc tế

2

Luật

Đại học

Chuyên ngành Luật kinh tế

Chuyên ngành Luật

4

Kế toán – Kiểm toán

Đại học, trung cấp

Chuyên ngành Kế toán (Đại học, cao đẳng)

Chuyên ngành Kiểm toán (chính thức tách chuyên ngành từ năm 2014)

Trung cấp Kế toán chuyên ngành Kế toán, Thuế, Bảo hiểm

5

Tài chính – ngân hàng

Đại học

Ngành Kinh tế học

Trung cấp Tài chính ngân hàng

9

Xây dựng và Điện

Đại học

Ngành Kỹ thuật xây dựng

Ngành Công nghiệp

10

Công nghệ sinh học

Đại học

Chuyên ngành Công nghệ sinh học Vi sinh – Sinh học phân tử

Chuyên ngành Công nghệ sinh học Nông nghiệp

Chuyên ngành Công nghệ Thực phẩm

11

Đào tạo Đặc Biệt (thành lập năm 2006)

Đại học

Khoa đào tạo các chuyên ngành:

Tài chính – Ngân hàng

Kế toán – Kiểm toán

Ngôn ngữ Anh (Tiếng Anh Thương mại).

Luật Kinh tế

Công nghệ Kỹ thuật và Công trình xây dựng

Khoa học Máy Tính

Quản trị Kinh doanh

Công nghệ Sinh học

Kinh Tế

Chương trình Đào tạo đặc biệt Sửa đổi

Chương trình Đào tạo đặc biệt (năm 2016 trở thành Chương trình đào tạo Chất lượng cao) là một trong những chương trình đào tạo của Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh ra đời vào năm 2006. Đây là chương trình được thiết kế và triển khai nhằm mục tiêu giúp cho sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể chủ động làm việc trong môi trường cạnh tranh, tự tin với chuyên môn, có năng lực ngoại ngữ và những kỹ năng giao tiếp đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp.

Các điểm nổi bật phải kể đến bao gồm: Tăng cường phần tự học và tự nghiên cứu của sinh viên; Tăng cường tính chủ động làm việc nhóm của sinh viên trong việc học và chú trọng rèn luyện khả năng ngoại ngữ của sinh viên; Sinh viên tốt nghiệp có năng lực Anh ngữ tương đương TOEFL 550; Nâng cao tính thực tiễn, hợp tác với các doanh nghiệp để thực hiện các chương trình kiến tập, thực tập và báo cáo chuyên đề từ thực tiễn cho sinh viên; Đưa vào giảng dạy và rèn luyện các kỹ năng làm việc nhằm giúp sinh viên thích nghi tốt hơn với môi trường làm việc hiện đại; Hoạt động ngoại khóa được chú trọng nhằm nâng cao ‎ý thức về trách nhiệm, về cộng đồng, xã hội và môi trường cho sinh viên.

Thách thức đặt ra là sinh viên được yêu cầu phải chủ động nhiều hơn trong học tập. Khối lượng công việc tự học và tự nghiên cứu sẽ nặng hơn rất nhiều so với chương trình thường. Chương trình có những yêu cầu khắt khe hơn về kết quả học tập. Sinh viên tốt nghiệp ngoài việc hoàn tất các môn học theo chương trình cần phải nộp chứng chỉ ngoại ngữ TOEFL iBT 79 (TOEFL: 550) hoặc tương đương; hay TOEIC 650 hoặc tương đương. Riêng Ngành Ngôn ngữ Anh (chuyên ngành Tiếng Anh thương mại) thì tốt nghiệp phải có chứng chỉ IELTS 6.0 hay tương đương và chứng chỉ tiếng Anh thương mại BEC.

Chuyên ngành đang được đào tạo gồm: Tài chính Ngân hàng, Kế toán Kiểm toán, Quản trị kinh doanh (Marketing, Kinh doanh quốc tế), Công nghệ Kỹ thuật Công Trình Xây dựng, Ngôn Ngữ Anh, Luật kinh tế.

Nhà trường duy trì và phát triển quan hệ hợp tác, trao đổi thông tin với các tổ chức và trường đại học nước ngoài để tìm kiếm khả năng hợp tác liên kết đào tạo đại học, sau đại học, khóa ngắn hạn và dạy nghề. Chương trình Cao học Việt Bỉ, hợp tác với Université Libre de Bruxelles, Bỉ. Tiến hành từ năm 1995 đến nay, đào tạo Thạc sĩ Quản trị. Từ năm 2001, mở thêm chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản lý và Kinh tế Nhà nước. Từ năm 2004 mở thêm chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản trị kinh doanh – Hệ thống thông tin.

Chương trình được tiến hành đều đặn hàng năm từ 1993, được đánh giá hàng năm và tạo uy tín cho khoa Xã hội học và Công tác xã hội trên quốc tế với các tổ chức Raddda Barnen (Thụy Điển); Ford Foundation, World Vision International, Church World Service (Mỹ); Đại học Oxford (Anh). Chương trình giới thiệu Giáo viên tình nguyện của Tổ chức Youth Educational Services (Mỹ) cho TTAN, được tiến hành liên tục từ 1994. Giáo viên được đánh giá giảng dạy nhiệt tình, tốt. Những giáo viên tình nguyện này sau đó có tham gia giảng dạy cho những Khoa khác.

Chương trình giao lưu sinh viên với Đại học Kyungnam (Hàn Quốc). Chương trình hợp tác giữa hai trường được tiến hành trên nhiều lãnh vực như giao lưu sinh viên, hỗ trợ đào tạo Giáo viên, trao đổi Giảng viên. Trường cũng nhận được nhiều giúp đỡ từ các tổ chức phi chính phủ Nhật giúp trang bị phòng thính thị, British Council giúp tư liệu học tập… Các trường đại học trên thế giới cũng có nhiều sự hỗ trợ như Capilano College giúp cải tiến chương trình đào tạo theo hệ thống tín chỉ, xây dựng chương trình đào tạo từ xa, giúp đào tạo giáo viên viết giáo trình cho đào tạo từ xa.

Thông Tin Tuyển Sinh Trường Đại Học Mở Thành Phố Hồ Chí Minh

Cập nhật: 06/11/2020

Tên trường: Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh

Tên tiếng Anh: Ho Chi Minh City Open University (OU)

Mã trường: MBS

Loại trường: Công lập

Hệ đào tạo: Đại học – Tại chức -Văn bằng 2 – Liên thông – Liên kết nước ngoài

Địa chỉ:

Cơ sở 1:97 Võ Văn Tần, P. 6, Q. 3, TP. Hồ Chí Minh.

Cơ sở 2:35-37 Hồ Hảo Hớn, P. Cô Giang, Q. 1, TP. Hồ Chí Minh.

Cơ sở 3:371 Nguyễn Kiệm, P. 3, Q. Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Cơ sở 4:02 Mai Thị Lựu, P. Đa Kao, Q. 1, TP. Hồ Chí Minh.

Cơ sở 5:68 Lê Thị Trung, P. Phú Lợi, TP. Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương.

Cơ sở 6:Đường số 9, P. Long Bình Tân, TP. Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai.

Cơ sở 7:Tổ dân phố 17 P. Ninh Hiệp, Thị Xã Ninh Hòa, Tỉnh Khánh Hòa.

SĐT: 028 3836 4748

B. THÔNG TIN TUYỂN SINH NĂM 2020

1. Thời gian tuyển sinh

Phương thức 1: Theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Phương thức 2 và 3: Thời gian nhận hồ sơ từ 15/6/2020 đến 30/6/2020.

Đã tốt nghiệp THPT (theo hình thức giáo dục chính quy hoặc giáo dục thường xuyên) hoặc đã tốt nghiệp trung cấp; Người tốt nghiệp trung cấp nhưng chưa có bằng tốt nghiệp THPT phải học và được công nhận đã hoàn thành các môn văn hóa THPT theo quy định.

4. Phương thức tuyển sinh

4.1. Phương thức xét tuyển

Phương thức 1: Xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Phương thức 2: Xét tuyển dựa vào kết quả học tập của 5 học kỳ của 3 năm THPT (trừ học kỳ 2 lớp 12).

Phương thức 3: Xét tuyển dựa trên điểm tú tài quốc tế (IB): Tốt nghiệp THPT quốc tế có tổng điểm thi tốt nghiệp IB từ 26.0 trở lên.

4.2. Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào, điều kiện ĐKXT

Phương thức 1: Trường sẽ thông báo trên website sau khi có kết quả thi THPT năm 20220.

Phương thức 2: Tổng điểm trung bình môn học 5 học kỳ trong tổ hợp xét tuyển phải đạt từ 18.0 điểm trở lên đối với ngành Công nghệ sinh học, Công tác xã hội, Xã hội học, Đông Nam Á học. Các ngành còn lại từ 20.0 điểm trở lên (không bao gồm điểm ưu tiên).

Phương thức 3: Tốt nghiệp THPT quốc tế có tổng điểm thi tốt nghiệp IB từ 26.0 trở lên.

4.3. Chính sách ưu tiên và tuyển thẳng

5. Học phí

Học phí dự kiến bình quân đối với sinh viên chính quy năm học 2020-2021 từ 17 triệu đồng đến 22 triệu đồng, tùy theo ngành học.

Lộ trình tăng học phí tối đa cho từng năm được thực hiện theo Nghị định 86/2015/NĐ-CP ngày 02/10/2015.

2. Chương trình Chất lượng cao

C. ĐIỂM TRÚNG TUYỂN CÁC NĂM

Điểm chuẩn của trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh như sau:

II. Chương trình chất lượng cao

Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh

Cổng trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh

Khi có yêu cầu thay đổi, cập nhật nội dung trong bài viết này, Nhà trường vui lòng gửi mail tới: tuyensinhso.com@gmail.com

Điều Kiện Đứng Tên Mở Trường Mầm Non, Nhóm Trẻ?

Để mở trường mầm non tư thục cần những điều kiện gì? Thủ tục mở trường như thế nào?

Để mở trường mầm non tư thục, bạn có thể đăng ký kinh doanh dưới hình thức doanh nghiệp tư nhân, hoặc công ty với ngành nghề “Giáo dục mầm non” tại phòng đăng ký kinh doanh, sở kế hoạch và đầu tư.

Tuy nhiên, giáo dục mầm non là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Vì vậy, sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, bạn liên hệ trực tiếp phòng giáo dục quận huyện nơi dự định đặt địa điểm hoạt động để được hướng dẫn thủ tục cấp phép hoạt động.

Để mở trường mầm non tư thục ngoài những điều kiện về giáo viên, cơ sở vất chất,…ngoài ra còn có những yêu cầu, điều kiện về việc thành lập trường khác được quy định tại thông tư 28/2011/TT-BGDĐT. Tôi xin trích dẫn yêu cầu, điều kiện thành lập trường mầm non tư thục về việc đứng tên hiệu trưởng (Chủ trường) và chủ nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục theo Quy định tại thông tư 28/2011/TT-BGDĐT như sau:

Điều 15. Hiệu trưởng

    Hiệu trưởng nhà trường, nhà trẻ tư thục phải bảo đảm các tiêu chuẩn sau:

    a) Có bằng trung cấp sư phạm mầm non trở lên; b) Chấp hành đúng chủ trương, chính sách và pháp luật của Đảng và Nhà nước; c) Có uy tín về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, chuyên môn, nghiệp vụ, có sức khoẻ tốt, đủ năng lực tổ chức, quản lý theo chức năng nhiệm vụ được giao, có chứng chỉ hoàn thành chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ hiệu trưởng mầm non.

      Hiệu trưởng chỉ được quản lý một nhà trường hay một nhà trẻ tư thục.

      Điều 16. Chủ nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục Chủ nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục là người đứng tên xin phép thành lập nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục.

      Tiêu chuẩn : a) Tổ chức, cá nhân đứng tên xin phép thành lập nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục là công dân n­ước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. b) Phẩm chất, đạo đức; c) Sức khỏe tốt; d) Có trình độ văn hóa tốt nghiệp trung học cơ sở trở lên; có chứng chỉ bồi dưỡng chuyên môn giáo dục mầm non ít nhất là 30 ngày hoặc chứng chỉ bồi dưỡng quản lý mầm non.

      Mở trường mầm non tư thục đang được rất nhiều những giáo viên đã từng có kinh nghiệm công tác, giảng dạy tại trường mầm non hoặc đã về hưu quan tâm hay những người đang công tác tại các ngành nghề khác nhưng có nhu cầu muốn mở trường. Họ là những người yêu mến trẻ, có tâm huyết với nghề “cô nuôi dạy hổ”. Không ít những giáo viên mặc dù có kinh nghiệm giảng dạy, nhưng chưa có bằng Sư phạm Mầm non hoặc chưa có chứng chỉ Quản lý Mầm non hay những người đang công tác tại những ngành nghề khác, muốn mở trường mầm non. Những trường hợp đó đều đăng ký tham gia các khóa học chuyển đổi văn bằng 2 Sư phạm Mầm non, dành cho những người có bằng từ Trung cấp nghề trở lên và lớp chứng chỉ Quản lý Mầm non để mở trường tư thục.

      CÔNG TY CP GIÁO DỤC CÔNG NGHỆ VIỆT

      546 lê hồng phong – F10 – Q10 – TP Hồ Chí Minh

      Tell: 0931888575 – 0973745621 – 0938855452

Tuần 8. Ôn Tập Văn Học Trung Đại Việt Nam

ÔN TẬP VĂN HỌC TRUNG ĐẠI VIỆT NAMTIẾT 27NỘI DUNG1. Nội dung yêu nước?Nhu~ng biờ?u hiờ?n cu?a ch? nghi~a yờu nuo?c t? thờ? ki? XVIII dờ?n h?t thờ? ki? XIX? Nội dung yêu nước trong văn học thế kỉ XVIII đến hết thế kỉ XIX: là tư tưởng trung quân ái quốc với cảm hứng : ý thức độc lập tự chủ, lòng căm thù giặc, tinh thần quyết chiến, quyết thắng kẻ thù xâm lược, lòng tự hào đất nước con người…?So v?i giai do?n tru?c n?i dung yờu nu?c trong van h?c giai do?n ny cú bi?u hi?n gỡ m?i?– Những biểu hiện mới :+ Ý thức về vai trò của trí thức đối với đất nước (chiếu cầu hiền)+ Tư tưởng canh tân đất nước (Xin lập khoa luật)+ Mang âm hưởng bi tráng (tác phẩm của Nguyễn Đình Chiểu)+ Tìm hướng đi mới cho cuộc đời trong hoàn cảnh xã hội bế tắc (Bài ca ngắn đi trên bãi cát- Cao Bá Quát)NỘI DUNG?Phõn ti?ch nhu~ng biờ?u hiờ?n cu?a ch? nghi~a yờu nuo?c qua ca?c ta?c phõ?m, doa?n tri?ch dó ho?c?– Phân tích những biểu hiện của nội dung yêu nước qua các tác phẩm và đoạn trích : + Chạy giặc của Nguyễn Đình Chiểu : lòng căm thù giặc, nỗi xót xa trước cảnh đất nước bị giặc tàn phá + Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc (Nguyễn Đình Chiểu) : sự biết ơn với những người đã hi sinh vì Tổ quốc. + Bài ca phong cảnh Hương Sơn (Chu Mạnh Trinh) : ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên đất nước. + Vịnh khoa thi Hương (Trần Tế Xương) : lòng căm thù giặc. + Xin lập khoa luật (Nguyễn Trường Tộ) : canh tân đất nước. + Câu cá mùa thu (Nguyễn Khuyến) : ngợi ca vẻ đẹp của quê hương đất nước, đồng thời thể hiện tình yêu nước thầm kín của tác giả.2. Nội dung nhân đạo NỘI DUNGVì sao có thể nói văn học ở thế kỉ XVIII nửa đầu thế kỉ XIX xuất hiện trào lưu nhân đạo ?– Chủ nghĩa nhân đạo trong văn học thế kỉ XXVIII đến nửa đầu thế kỉ XIX, xuất hiện thành trào lưu nhân đạo vì : tác phẩm mang nội dung nhân đạo xuất hiện nhiều, liên tiếp tập trung vào vấn đề con người.Biểu hiện phong phú của nội dung nhân đạo trong giai đoạn này?– Biểu hiện của nội dung nhân đạo: + Sự thương cảm trước bi kịch và đồng cảm trước khát vọng của con người + Khẳng định, đề cao nhân phẩm, tài năng, lên án thế lực tàn bạo chà đạp lên quyền sống của con người. + Đề cao truyền thống đạo lí nhân nghĩa của dân tộc. NỘI DUNGChứng minh qua các tác giả, tác phẩm tiêu biểu ?– Chứng minh qua các tác giả tác phẩm tiêu biểu : + Truyện Kiều (Nguyễn Du) : đề cao vai trò của tình yêu. Đó là biểu hiện cao nhất của sự đề cao con người cá nhân. Tình yêu không chỉ đem lại cho con người vẻ đẹp cuộc sống, qua tác phẩm, nhà thơ muốn đặt ra và chống lại định mệnh. + Chinh phụ ngâm (Đặng Trần Côn) : con người cá nhân được gắn liền với nỗi lo sợ tuổi trẻ, hạnh phúc chóng phai tàn do chiến tranh. + Thơ Hồ Xuân Hương: đó là con người cá nhân bản năng khao khát sống, khao khát hạnh phúc, tình yêu đích thực, dám nói lên một cánh thẳng thắn những ước mơ của người phụ nữ bằng cách nói ngang với một cá tính mạnh mẽ.+ Bài ca ngất ngưởng (Nguyễn Công Trứ) : con người cá nhân công danh, hưởng lạc ngoài khuôn khổ. + Câu cá mùa thu (Nguyễn Khuyến) : con người cá nhân trống rỗng mất ý nghĩa. + Thơ Tú Xương : nụ cười giải thoát cá nhân và sự khẳng định mình.HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ – Ôn tập, hệ thống nội dung kiến thức của bài. – Học bài – Sưu tầm và tìm đọc một số tác phẩm thuộc văn học trung đại – Soạn: Ôn tập VHTĐ Việt Nam (Tiếp)Tiết 28 ÔN TẬP VĂN HỌC TRUNG ĐẠI VIỆT NAMNỘI DUNG3. Giá trị phản ánh và phê phán hiện thực?Do?n trớch Vo ph? chỳa Tr?nh mang giỏ tr? ph?n ỏnh v phờ phỏn hi?n th?c nhu th? no? Đoạn trích là bức tranh chân thực về cuộc sống nơi phủ chúa, được khắc họa ở hai phương diện:+ Cuộc sống thâm nghiêm xa hoa, giàu sang.+ Cuộc sống thiếu sinh khí, yếu ớt.* Một thế giới riêng đầy quyền uy: Những tiếng quát tháo, truyền lệnh, những tiếng dạ ran, những con người oai vệ, những con người khúm núm, sợ sệt…có nhiều cửa gác, mọi việc đều có quan truyền lệnh, chỉ dẫn. Thầy thuốc vào khám bệnh phải chờ, nín thở, khúm núm, lạy tạ.* Phủ chúa là nơi xa hoa, giàu sang vô cùng: từ nơi ở đến tiện nghi, từ vật dụng đến đồ ăn thức uống…nhưng thiếu sinh khí, âm u. Thiếu sự sống, sức sống.* Ngòi bút tả thực điềm đạm, kín đáo nhưng lạnh lùng, thờ ơ, thậm chí coi thường của tác giả → sự phê phán sâu sắc của Hải Thượng Lãn Ông.4. Giá trị nội dung và nghệ thuật thơ văn Nguyễn Đình Chiểu NỘI DUNG?Giỏ tr? n?i dung v ngh? thu?t tho van Nguy?n Dỡnh Chi?u? – Giá trị nội dung thơ văn Nguyễn Đình Chiểu: Đề cao đạo lí nhân nghĩa, yêu nước chống giặc ngoại xâm.– Giá trị nghệ thuật: Tính chất đạo đức – trữ tình. Màu sắc Nam Bộ qua ngôn ngữ, hình tượng nghệ thuật.?V? d?p bi trỏng v b?t t? v? ngu?i nụng dõn nghia si trong Van t? nghia si C?n Giu?c? NỘI DUNG– Vẻ đẹp bi tráng và bất tử của hình tượng người nông dân – nghĩa sĩ trong Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc:+ Bi: Gợi lên qua cuộc sống vất vả, lam lũ. Nỗi đau buồn, thương tiếc trước sự mất mát, hi sinh và tiếng khóc đau thương của người còn sống.+ Tráng: Lòng căm thù giặc, lòng yêu nước, hành động quả cảm, anh hùng của nghĩa sĩ. → Tạo nên tiếng khóc lớn lao,cao cả.→ Trước Nguyễn Đình Chiểu, VHVN chưa có hình tượng nghệ thuật hoàn chỉnh về người anh hùng nông dân nghĩa sĩ. Sau Nguyễn Đình Chiểu rất lâu cũng chưa có một hình tượng nghệ thuật nào như thế. Vì vậy lần đầu tiên trong VHDT có một tượng đài bi tráng và bất tử về người nông dân nghĩa sĩ.PHƯƠNG PHÁP1. Một số đặc điểm quan trọng và cơ bản về thi pháp (đặc điểm nghệ thuật) của VHTĐ VN.PHƯƠNG PHÁP2. Minh chứng một số sáng tạo phá cách trong quy phạm, ước lệ.– Thơ Nguyễn Khuyến, thơ Hồ Xuân Hương.+ Hình thức: Thơ Nôm đường luật TNBC.+ Sáng tạo: Thi đề, hình ảnh, từ ngữ, tính ước lệ.– Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc: Đảm bảo nghiêm ngặt thể loại văn tế, nhưng mang tinh thần thời đại, mang tính hiện đại, vượt hơn hẳn những bài văn tế thông thường.PHƯƠNG PHÁP